Chia sẻ

Sự cô đơn làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim

Những người sống cô đơn hay cô lập dễ tăng nguy cơ suy giảm hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể, dễ mắc huyết áp cao hơn những người bình thường khác.

Một công việc quá căng thẳng và lo lắng từ lâu đã được công nhận là yếu tố nguy cơ bệnh mạch vành và đột quỵ, điều này đã rõ qua nhiều công trình nghiên cứu và mọi người cũng đã có ý thức để phòng tránh các yếu tố nguy cơ vừa nêu nhằm bảo vệ cho sức khỏe của mình.

Vừa qua, một nghiên cứu trên Tạp chí Tim mạch (The Journal Heart) cho thấy sự cô đơn và cô lập cũng nguy hiểm không kém các yếu tố nguy cơ nêu trên.

Cuộc sống cô đơn có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 23 nghiên cứu liên quan đến hơn 180.000 người trưởng thành trong thời gian từ 3 đến 21 năm. Nghiên cứu cho thấy rằng sự cô đơn hoặc cô lập xã hội có liên quan nguy cơ cao với 29% của bệnh động mạch vành và nguy cơ cao với 32% bị đột quỵ.

Nghiên cứu này không chứng minh rằng sự cô đơn hoặc cô lập xã hội gây ra những những bệnh lý này, nhưng sự cô đơn hoặc cô lập xã hội có liên quan rõ với suy giảm hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể, huyết áp cao và thậm chí tử vong sớm.

Cách tốt nhất để chống lại sự cô đơn hoặc cô lập xã hội: tăng khả năng và mật độ tiếp cận với những người thân yêu và bạn bè, làm tình nguyện viên tại một tổ chức từ thiện địa phương, tham gia vào một cộng đồng tâm linh, hoặc thuê mướn một người bạn để tâm sự chẳng hạn.

TS.BS. Lê Thanh Hải
(Tham khảo Harvard Health Publications)

About Dark Kynn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.